Cách hướng dẫn chó đi vệ sinh đúng chỗ

Chó là loài thú cưng được yêu thích và nuôi dưỡng khá phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, Chó đi vệ sinh bậy, bừa bãi là vấn đề mà rất nhiều bạn nuôi chó khó chịu và bực mình. Rất nhiều bạn cảm thấy khó khăn trong việc chọn nuôi và chăm sóc chó bởi rất nhiều giống chó khó để huấn luyện các quy trình hay thay đổi thói quen bản năng của chúng. Giai đoạn chọn nuôi và tạo thói quen cũng như huấn luyện của chúng khá khó khăn. Vậy làm cách nào để hướng dẫn chó đi vệ sinh đúng chỗ? Và trong quy trình này cần những phụ kiện như thế nào? Noithatthucung.com sẽ chia sẻ và hướng dẫn cho các bạn một số kinh nghiệm hướng dẫn chó đi vệ sinh đúng chỗ qua bài viết dưới đây nhé.

I. Các bước chuẩn bị cho quá trình huấn luyện, hướng dẫn chó đi vệ sinh đúng chỗ

Trong giai đoạn chọn nuôi thú cưng, việc tìm hiểu các bước chuẩn bị quá trình huấn luyện là điều rất cần thiết. Việc xác định quy trình này giúp bạn sẵn sàng trong công tác quyết định nuôi thú cưng và dễ dàng hơn trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc. Cùng mình tìm hiểu các bước sau đây nhé.

1. Xác định thời điểm huấn luyện đi vệ sinh cho chó

Cha ông ta thường nói rằng “Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn ấu thơ”. Điều này cũng hoàn toàn đúng đối với các loài động vật. Khi nuôi chó cũng vậy, bạn cần dạy chúng ngay lúc còn bé. 

Trước hết cần tập cho chúng làm quen với môi trường sống, rồi từ từ cải tiến hay luyện tập hành vi cho chúng. Khi lứa tuổi còn quá nhỏ thì việc huấn luyện khá khó khăn, vì vậy thông thường bạn nên tiến hành huấn luyện khi chó được 6 tháng tuổi. Độ tuổi theo tháng của chó tỉ lệ thuận với thời gian chúng có thể nhịn đi vệ sinh. Vì vậy, căn cứ vào điều này bạn có thể lập ra một hành trình quy luật để rèn dũa lại thói quen vệ sinh đúng lúc, đúng chỗ cho chú cún nhà bạn. 

2. Xác định chỗ đi vệ sinh cho chó

Việc xác định thời điểm huấn luyện đã hoàn thành thì tiếp theo bạn cần xác định chỗ đi vệ sinh cho chó.  Trong quá trình này, bạn nên cố định một vị trí cố định, vì điều này sẽ dễ để hình thành thói quen cho chúng. Tuy nhiên, nếu bạn thay đổi vị trí thường xuyên thì chắc chắn rằng, rất khó để bạn có thể hoàn thành khóa huấn luyện cho chúng. 

3. Xác định biểu hiện khi buồn vệ sinh của chó và thói quen, quy luật đi vệ sinh 

Biểu hiện của chó khi buồn đi vệ sinh: Khi bắt đầu đi vệ sinh, những chú chó thường ngửi dưới sàn nhà, cào móng, chạy vòng quanh , ngồi xổm, thường hay rên ư ử,…

Nghiên cứu thói quen và quy luật đi vệ sinh của chó: Trước khi tiến hành huấn luyện vệ sinh cho chó, bạn cần theo dõi, tìm hiểu thói quen và quy luật vệ sinh của chúng. Điều này giúp bạn dễ dàng lập thời gian biểu và lên phương pháp huấn luyện phù hợp.

Trong quá trình này, bạn cần chú ý hai khoảng thời gian sau:

– Thời gian chó đi vệ sinh sau khi ngủ dậy: Đây là thời điểm chó sẽ thường đi vệ sinh, sau một đêm dài.

– Thời gian chó đi vệ sinh sau khi ăn uống: khi ăn uống no say, thì chú cún của bạn sẽ có thói quen đi vệ sinh. Việc này giúp chúng đào thải lớp thức ăn cũ và tiêu hóa thức ăn mới dễ dàng và hiệu quả hơn.

4. Xác định thời gian biểu cho bữa ăn

Tùy thuộc vào từng độ tuổi mà bạn có thể lập thời gian biểu bữa ăn khác nhau. Trong đó,  với những chú cún nhỏ là 3 bữa/ ngày bao gồm: sáng, trưa và tối. Sau khi ăn chó sẽ có thói quen đi vệ sinh. Nên bạn cần xây dựng một thời gian cố định trong việc cho ăn và thực hiện nghiêm túc và đúng lịch trình.

Bạn có thể cố định thời gian của bữa ăn (tùy thuộc vào khả năng ăn uống của chúng để sắp xếp). Thông thường, thời gian một bữa ăn sẽ kéo dài khoảng 20 phút. Tập cho chúng thói quen hoàn thành bữa ăn trong khoảng thời gian này. Từ đó, việc đi vệ sinh sẽ trở thành một thói quen theo lịch trình cố định. Như vậy sẽ dễ dàng trong công tác chăm sóc hơn.  

5. Chuẩn bị dụng cụ để huấn luyện

Dụng cụ huấn luyện là những thiết bị quan trọng và cần thiết để hoàn thành khóa huấn luyện. Hiện nay, có rất nhiều cơ sở, shop phụ kiện dành cho thú cưng. Tuy nhiên, để huấn luyện chó tốt, hiệu quả và an toàn, bạn nên tìm đến những cơ sở có uy tín và chất lượng nhé.

Tự hào là một trong những cơ sở cung cấp phụ kiện, nhà ở dành cho thú cưng chất lượng và đa dạng, noithatthucung.com luôn mang đến cho boss những phụ kiện tuyệt vời nhất. Bạn có thể tham khảo tại trang web noithatthucung.com nhé.

5.1. Chuồng.

Chuồng là thiết bị cần thiết cho quá trình huấn luyện. Bởi lẽ, chó là loài sẽ không đi vệ sinh gần nơi chúng nghỉ ngơi và ăn uống. Khi chúng sinh hoạt trong lồng, đồng nghĩa không gian sống chúng thu hẹp lại. Chú ta sẽ không đi vệ sinh trong khu vực mình ở mà sẽ nhịn đến lúc được mở cửa chuồng. Hoặc chúng sẽ sủa, và ra hiệu cho bạn rằng chúng cần đi vệ sinh.

Một ngôi nhà hoàn hảo để chúng tập thói quen sạch sẽ – vệ sinh đúng chỗ

Cần lưu ý rằng: Diện tích của chuồng không nên quá rộng. Vì có thể tạo cơ hội cho chúng vệ sinh ngay trong chuồng. Không gian chuồng chỉ nên đủ cho chúng nằm, đứng và xoay cơ thể. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm: Kinh nghiệm chọn chuồng cho chó cưng.

5.2. Bánh thưởng

hướng dẫn chó đi vệ sinh đúng chỗ

Sau mỗi lần chú ta hoàn thành vệ sinh đúng chỗ, bạn có thể dùng bánh thưởng để kích thích và cổ vũ nó. Tuy nhiên, việc trao bánh thưởng chỉ nên diễn ra trong mỗi số lần nhất định. Cần tránh trường hợp chó dựa dẫm vào bánh thưởng để hoàn thành huấn luyện. Bạn có thể mua bánh thưởng tại noithatthucung.com nhé.

6. Xác định thời gian biểu huấn luyện

 Tùy thuộc vào thời gian ăn uống của bé cún mà bạn đã xác định ở trên để lập thời gian biểu cho công tác huấn luyện vệ sinh. Thông thường, thời gian biểu được lập cố định từ sáng tới tối. Trong đó, bạn cần chú ý một số mốc thời gian sau: 

–  Sáng thức dậy (6 – 6h30): Khoảng thời gian này chó đã ngủ dậy và bắt đầu công tác đào thải cặn bã trong cơ thể ra ngoài. Vì vậy, bạn cần đưa ngay chú ta đi vệ sinh

– Sau khi ăn sáng (7 -7h20): Mỗi lần cho chó ăn thường kéo dài 20 phút. Sau khi ăn bạn nên cho chúng đi vệ sinh, trước khi nhốt chúng trở lại chuồng. Và bắt đầu một ngày mới.

– Đi làm về (12h): Sau một quãng thời gian nhốt trong chuồng, chúng sẽ tiêu hóa thức ăn của bữa sáng. Bạn cần cho cún đi vệ sinh sau khi trở về nhà.

– Sau khi ăn trưa (12h30-12h50): Cho cún ăn uống đầy đủ bữa trưa. Sau đó, trước khi nhốt chúng vào chuồng thì cần cho chúng đi vệ sinh. 

– Sau bữa ăn tối (18h – 18h20): Cho cún ăn uống. Sau đó, cho chúng đi vệ sinh trước khi vui chơi hay dẫn chúng ra ngoài đi dạo.

Trước khi đi ngủ (23h): Đây là khoảng thời gian đánh dấu kết thúc một ngày. Để bé cún không đi vệ sinh bậy trong chuồng vào đêm khuya, bạn cần cho nó đi vệ sinh. Sau đó nhốt vào chuồng đến sáng.

Tùy thuộc vào thời gian rảnh của bạn để lên lịch huấn luyện. Sau một thời gian thực hiện thì bé cún sẽ trở nên quy củ và tự hoàn thành một cách tốt nhất.

II. Cách huấn luyện chó con đi vệ sinh đúng chỗ

1. Khẩu lệnh

Dựa vào thời gian biểu và các thông tin đã xác định của chú chó để theo dõi và quan sát. Khi thấy chó có dấu hiệu buồn đi vệ sinh, hãy đưa chó ngay ra khu vực vệ sinh mà bạn đã xác định trước đó.

Câu lệnh thường sử dụng là: “Nass..Đi vệ sinh” “nhanh lên”

Cần thống nhất câu lệnh trong toàn bộ khóa huấn luyện. Và cần đảm bảo rằng bạn đủ sự kiên trì và nhẫn nại để bám sát khóa huấn luyện này.

2. Khen thưởng và nhắc nhở

Thông thường, đối với bất kỳ cuộc huấn luyện thú cưng nào, khen thưởng là điều cần thiết và quan trọng. Việc khen thưởng này thường được thực hiện sau khi chúng hoàn thành yêu cầu. Tức là chúng đã đi vệ sinh đúng chỗ. 

Bạn có thể dùng bánh thưởng hoặc đồ ăn yêu thích của chúng để thưởng. Ngoài ra, đừng quên xoa đầu cổ vũ khi chúng hoàn thành nhiệm vụ nhé. 

Ngoài ra, khi chú ta không hoàn thành được nhiệm vụ như: đi sai chỗ, vệ sinh bậy,.. Thì bạn nên dùng các khẩu lệnh như: “dừng lại”, “ Không được” .. Sau đó, dọn dẹp và tẩy trừ sạch sẽ vị trí nó đi nhầm. Cần xịt khử mùi để chúng không đánh hơi và phạm sai lầm nữa.

Lưu ý: 

– Chỉ nên khen thưởng khi chúng đã hoàn thành nhiệm vụ

– Thời gian khen thưởng là ngay sau khi chúng đã đi vệ sinh xong. Để xác nhận cho chúng lý do tại sao lại nhận được khen thưởng. 

– Bạn nên thường xuyên chơi đùa, ôm hay xoa đầu chúng thay vì thưởng bánh quá nhiều. Vì như vậy không chỉ gắn kết tình cảm “sen – boss” mà còn giúp chúng vui vẻ hơn rất nhiều.

– Bạn cần kiên trì để quá trình huấn luyện diễn ra tốt đẹp nhé. Đừng trách mắng nặng lời bé cún, vì chúng còn nhỏ và cần có thời gian để tạo thói quen.

Trên đây là một số thông tin về cách hướng dẫn chó đi vệ sinh đúng chỗ. Để được tư vấn và mua các dụng cụ thiết bị cho quá trình huấn luyện. Bạn vui lòng liên hệ tới trang web: https://noithatthucung.com/ hoặc hotline 093.278.2310 – 092.908.2310 nhé.

Cùng noithatthucung.com mang đến điều tuyệt vời nhất cho boss

Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *