Những lưu ý để chọn thú cưng an toàn

thú cưng an toàn

Nuôi thú cưng là một trong những thú vui của nhiều người hiện nay. Bởi lẽ, thú cưng sẽ luôn đồng hành cùng bạn trong cuộc sống tại gia đình, chia sẻ niềm vui cùng những lúc bạn thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, mỗi gia đình đều có những đặc điểm sinh hoạt riêng, khác nhau. Nuôi thú cưng bạn sẽ phải thay đổi một số thói quen, phải tập cách làm cho chúng hòa đồng và trở thành người bạn đồng hành cùng gia đình. Chính vì vậy, việc lựa chọn thú cưng an toàn và phù hợp là điều vô cùng quan trọng. Trong giai đoạn tìm hiểu và chọn thú cưng bạn cần phải chú ý rất nhiều vấn đề. 

Vậy làm thế nào để chọn thú cưng an toàn cho gia đình bạn? Bài viết sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn một số lưu ý để chọn thú cưng an toàn cho gia đình.

1. Một số vấn đề cần chú ý trước khi chọn thú cưng cho gia đình

thú cưng an toàn

Mỗi gia đình đều có những không gian và thói quen sinh hoạt khác nhau. Vì vậy việc lựa chọn thú cưng an toàn và phù hợp hoàn toàn phải dựa đặc điểm của gia đình bạn. Trước khi chọn mua thú cưng, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

Thời gian:

Bạn phải xác định được khoảng thời gian rảnh rỗi của mình. Bởi lẽ, trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc thú cưng, bạn phải bỏ ra thời gian để chăm sóc chúng như: ăn uống, vệ sinh, dạo chơi,… Tùy vào từng giống vật nuôi mà bạn sẽ có những khoảng thời gian khác nhau. Trong đó, với những giống thú cưng năng động, ham hoạt động, vui chơi như chó thì chắc chắn ngoài thời gian ăn uống, vệ sinh, bạn phải bỏ khá nhiều thời gian để huấn luyện, vui chơi và đem chúng đi dạo. Còn ngược lại, với những bé mèo. Bạn sẽ tốn thời gian cho việc vệ sinh chuồng hơn là công tác ăn uống, vui chơi nhé. 

Mức hoạt động:

thú cưng an toàn

Mỗi loài thú cưng đều sẽ có những đặc điểm, tính cách khác nhau. Và để nuôi chúng, bạn phải hiểu rõ tính cách của mình. Ví dụ: Bạn là người năng động thì việc chọn một chú chó tinh ranh, nhanh nhẹn, thông minh và hiếu động sẽ là điều rất tuyệt vời.  Nhưng ngược lại, nếu bạn khá trầm tĩnh, thích không gian yên tĩnh vắng vẻ thì một bé mèo sẽ là sự lựa chọn hợp lý. Vì vậy, tùy thuộc vào tính cách cũng như mức độ hoạt động của sen để chọn thú cưng cho phù hợp nhé.

Môi trường sống:

thú cưng an toàn

Môi trường sống của mỗi loài động vật thường rất khác nhau. Bởi lẽ, đặc điểm cơ thể chúng khác nhau, tính cách hoạt động khác nhau. Nguồn thức ăn cũng khác nhau. Ngoài ra, chế độ sinh hoạt cũng như khu vực sinh sống khác nhau. Tiêu biểu như: Mèo mướp thường ăn ít, rất thích phơi nắng, thích ngủ vào ban ngày, hoạt động vào buổi tối. Chó Becgie lại rất thích hoạt động, chúng thích đùa nghịch vào ban ngày, ăn rất nhiều,.. Mỗi loài đều có những đặc điểm khác nhau.

Vì vậy, khi có dự định chọn nuôi thú cưng. Bạn cần phải tìm hiểu kỹ về đặc điểm môi trường sống của chúng. Thông qua tìm hiểu đặc điểm của mỗi loài từ đó chọn ra được loại thú cưng an toàn, phù hợp với không gian sống của gia đình. Bạn có thể tham khảo ý kiến của người đang nuôi thú cưng để có lựa chọn tốt nhất cho mình.

Điều kiện kinh tế gia đình:

Mỗi loài thú cưng đều có giá trị khác nhau. Có những loài có thể lên tới hàng chục triệu đồng. Từ việc mua thú cưng, mua phụ kiện, chăm sóc,.. đều liên quan đến kinh tế. Vì vậy khi có ý định nuôi thú cưng, bạn phải xem xét đến điều kiện kinh tế gia đình. Mua thú cưng giá bao nhiêu? Bao nhiêu tuổi? Nên mua phụ kiện gì?… Cần tính toán từ trước để đảm bảo thời gian chăm sóc và nuôi dưỡng chúng tốt hơn.

Vòng đời của thú cưng:

Đa số những loài thú cưng như chó, mèo, thỏ,.. đều có vòng đời trong khoảng 5 – 14 năm. Những có nhiều loài như vẹt, rùa thì chúng sẽ sống rất lâu, thường có tuổi thọ kéo dài bằng cả cuộc đời của bạn. Vì vậy, khi nuôi thú cưng, bạn cần phải chuẩn bị tinh thần để thích ứng với những thay đổi trong cuộc sống của thú cưng. Và hãy cố gắng để chúng trở thành người bạn mà không phải là gánh nặng trong cuộc sống của bạn. 

Gia đình có trẻ nhỏ

thú cưng an toàn

Thú cưng và trẻ nhỏ có mối quan hệ khá mật thiết. Bởi lẽ, thú cưng sẽ giúp cho bé có những tương tác, hoạt động đa dạng hơn. Từ đó, giúp bé phát triển trí não tốt hơn. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp bé bị thú cưng tổn thương. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bé, bạn cần chọn thú cưng có chỉ số an toàn cao. Những loại thú cưng hiền lành, dễ bảo. 

Ngoài ra, trẻ em cũng dễ vô tình gây tổn thương cho thú cưng. Vì vậy hãy cân nhắc việc chọn vật nuôi cho gia đình khi có trẻ em. Ngoài ra, bạn hãy bỏ nhiều thời gian hơn để trông chừng và chăm sóc khi trong nhà có trẻ nhỏ. Nhằm đảm bảo an toàn, sạch sẽ cho gia đình mình

2. Nên chọn thú cưng nào để nuôi an toàn

Tùy thuộc vào từng đặc điểm của gia đình để chọn loại thú cưng an toàn. Đặc biệt đối với những gia đình có trẻ nhỏ, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia về thú cưng trước khi lựa chọn nuôi thú cưng tại nhà nhé. 

Có rất nhiều loại thú cưng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ như: các loài bò sát (rắn, rùa, thằn lằn,..). Các loài chuột, ếch, chồn, khỉ, gà, hổ,… Bởi lẽ, cơ thể chúng dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn gây bệnh nghiêm trọng ở trẻ như: vi rút, vi khuẩn  Salmonella gây tiêu chảy, ghẻ lở,..Bạn nên hạn chế nuôi chúng ngay trong nhà nhé.

Riêng đối với các loài chó mèo, nến có trẻ nhỏ bạn nên chọn các loại có kích thước nhỏ, hiền lành như chó nhật, các dòng poodle, mèo anh, mèo mướp,… Cần tránh các loài hung dữ như Pitbull, Rottweiler,.. Nếu nuôi những loài chó hoang dã lớn, bạn cần cho chúng trải qua huấn luyện trước khi nuôi. Cần thường xuyên vệ sinh, chải lông và tiêm phòng cho chúng. Nhằm hạn chế các loại ký sinh trùng có thể gây bệnh đến trẻ nhỏ.

thú cưng an toàn

Nếu bạn dự định có một con thú cưng, bạn có thể cân nhắc việc nhận nuôi một con mèo hoặc chó già. Bằng cách này, bạn có thể tránh được giai đoạn phá nhà và các vấn đề của nó. 

3. Một số lưu ý đảm bảo an toàn khi mang thú cưng về nhà

Để đảm bảo an toàn cho bạn và những thành viên trong gia đình. Khi mang thú cưng về nhà, hãy lưu ý một số vấn đề sau:

– Cần xác định rõ được đặc điểm của gia đình và sự phù hợp với thú cưng.

+ Không gian gia đình rộng hay không? Có phù hợp nuôi thú cưng không?

+ Kinh phí bạn có thể chi ra để nuôi thú cưng là bao nhiêu?

+ Ai sẽ chăm sóc cho chúng?

+ Các thành viên trong gia đình có yêu thích và phù hợp với chúng hay không? Có ai bị dị ứng với lông động vật hay không?…

– Xác định rõ đặc điểm của giống thú cưng an toàn chọn nuôi.

+ Môi trường sống của chúng như thế nào? Ở đâu?

+ Chúng sẽ ăn gì? 

+ Cần dùng những phụ kiện nào?

+ Cần chăm sóc, vệ sinh như thế nào? 

+ Kích thước và đặc điểm trưởng thành, sinh sản của chúng như thế nào?

– Khi mang thú cưng an toàn về nhà bạn cần:

+ Mang thú cưng đến tại cơ sở thú y để kiểm tra sức khỏe và tiêm phòng. 

+ Huấn luyện thú cưng ngay từ khi còn bé. Trong đó, công tác ăn uống và vệ sinh là quan trọng nhất.

+ Hướng dẫn cho trẻ cách tiếp xúc với chúng. Cần nhắc nhở nghiêm khắc khi trẻ có hành vi chọc giận hay phá phách thú cưng…

+ Không cho trẻ nhỏ chơi với thú lạ.

Nguồn: https://familydoctor.org/pets-and-parasites/

Trên đây là một số lưu ý cần thiết khi bạn muốn chọn nuôi một thú cưng an toàn. Nếu có thắc mắc về quá trình lựa chọn, chăm sóc và nuôi dưỡng thú cưng bạn có thể liên hệ tới 093.278.2310. Hoặc tham khảo tại trang web: https://noithatthucung.com/ nhé.

Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *