Làm sao để mèo không bỏ nhà đi?

Mèo bỏ nhà đi có lẽ là hiện tượng mà bất cứ ai nuôi mèo đều đã từng gặp phải. Có những trường hợp, chúng chỉ bỏ đi 1 ngày là sẽ tự trở về nhà. Cũng có những trường hợp chúng đi cả tuần, lang thang đến khi bạn tìm ra mới về được,.. Nó trở thành nỗi lo lắng cho nhiều bạn. Bởi sau khi “đi bụi” chúng thường có khả năng dẫn thêm một nhóc bạn nào đó về cùng. Hoặc chúng mắc phải các căn bệnh lạ. Trở nên gầy yếu hơn, sức khỏe không ổn định,.. Vậy làm thế nào để mèo không bỏ nhà đi nữa? Cùng mình tham khảo ý tưởng thông qua bài viết dưới đây nhé.

Vì sao mèo “bỏ nhà đi bụi”

1. Xác định nguyên nhân mèo bỏ nhà đi

Để kiểm soát mèo không bỏ nhà đi nữa thì trước hết bạn cần phải xác định rõ nguyên nhân mà bé mèo “bỏ nhà đi bụi”. 

Thứ nhất, mèo đến thời kì động dục

mèo bỏ nhà đi

Mèo tìm bạn tình khi đến kỳ động dục

Thời kỳ động dục là thời kỳ mèo bắt đầu bước vào kỳ sinh sản. Thường xuất hiện ở mèo trưởng thành, đặc biệt là mèo đực. Trong khoảng thời gian này, hormone nội tiết trong cơ thể tăng cao, mèo sẽ xuất hiện bản năng “đi tìm tình yêu”. Thông thường, khi gặp trường hợp này, mèo sẽ bỏ đi khoảng 1 – 2 tuần. Thậm chí là cả 1 tháng trời, mèo không về nhà.

Thứ hai, mèo bỏ nhà đi vì tâm trạng khó chịu

mèo bỏ nhà đi

Khi mèo buồn chán chúng có thể bỏ đi

Trường hợp này thường xuất hiện ở những giống mèo thích tự do, hiếu động. Khi chú mèo bỏ đi, có thể do chúng không còn thấy vui vẻ, thoải mái khi sống ở môi trường quen thuộc nữa. Hoặc chúng không còn được bạn quan tâm, chăm sóc như trước. Chính vì điều này, nó sẽ bỏ đi tìm kiếm không gian mới, dễ chịu hơn.

Việc này thường xảy ra khi bạn nuôi thêm những loài thú cưng mới. Làm cho chúng cảm thấy lãnh địa bị uy hiếp. Hoặc do một sự xáo trộn, thay đổi nào đó trong nhà khiến mèo không thích nghi được. Như khi bạn chuyển nhà mới, chúng có xu hướng trở về chốn cũ, nơi chúng đã sinh sống trong một khoảng thời gian dài. Ngoài ra, trường hợp này cũng có thể xảy ra khi mèo cảm thấy bị ngược đãi, bỏ rơi. Hay mèo bị stress sau khi sinh nở, hoặc sau khi ốm,…

Cuối cùng, mèo bỏ nhà đi vì muốn tìm cảm giác mới

chọn chuồng cho chó cưng

Tìm cảm giác mới mẻ

Điều này thường xảy ra ở những chú mèo thích săn bắt, phiêu lưu, thích khám phá hay muốn tự do chọn nơi sống,..  Khi ngôi nhà của bạn nó đã quá quen nhờn, không còn gì mới lạ để chúng vui chơi, tìm tòi và khám phá nữa. Chính lúc này, chúng sẽ bỏ nhà đi, tìm một môi trường mới để sống. Khi mèo thích săn bắt, rượt đuổi, chung sẽ tìm ra những khu vực mới. Là môi trường lý tưởng của chúng. Mèo sẽ bỏ nhà đi. Hoặc khi chúng bắt gặp những chú mèo hoang, bé mèo nhà bạn cũng vì mới lạ mà nhập hội rồi rời nhà. Ngoài ra, hiện tượng này còn diễn ra ở những chú mèo đã già. Chúng thường có xu hướng về nơi chốn cũ. Tìm kiếm những khu vực an bình, yên tĩnh để nghỉ dưỡng.

Với mỗi chú mèo sẽ có những lý do riêng để rời nhà. Bạn cần quan tâm đến tình trạng sức khỏe cũng như tâm lý của chúng để xác định rõ nguyên nhân mèo bỏ nhà đi và đưa ra giải pháp phù hợp.

2. Biện pháp khắc phục thói “bỏ nhà đi bụi” của bé mèo

Từ việc xác định được những nguyên nhân mèo bỏ nhà đi, chúng ta sẽ đem ra một số biện pháp khắc phục cho phù hợp. Ngoài việc chọn giống mèo cho phù hợp, bạn phải quan tâm và chăm sóc chúng thường xuyên để tạo cho chúng thói quen gần gũi với chủ. 

2.1. Triệt sản cho mèo

Triệt sản cho mèo là hình thức giải phẫu, loại bỏ bộ phận sinh dục ở mèo. Theo các chuyên gia thú y cho rằng, việc triệt sản cho mèo sẽ làm mất đi hưng phấn của chúng khi đến mùa động dục. Mèo sẽ không còn xu hướng “tìm kiếm bạn tình” bởi các tuyến hormone nội tiết sinh dục đã bị cắt bỏ. Ngoài việc kiểm soát và phòng ngừa trường hợp mèo bỏ nhà đi tìm tình yêu. Triệt sản ở mèo còn giúp kiểm soát sinh sản ở mèo, phòng 1 số bệnh như ung thư, viêm nhiễm,… Ngoài ra còn tăng sức sống, giúp mèo phát triển tốt và khỏe mạnh. Bên cạnh đó, còn giảm bớt tính hung hăng, giúp mèo hiền lành và ngoan ngoãn hơn.

Nguồn: http://bacsithuy.vn/Article/306/Hoi-dap-ve-Triet-san-meo-cai.html

2.2. Tạo niềm vui cho mèo

Những lúc mèo buồn chán thì chúng có thể bỏ nhà đi. Vì vậy, để hạn chế tình trạng này, bạn hãy tạo không gian mới cho mèo vui chơi. Hoặc bạn có thể thường xuyên chơi đùa cùng chúng, khi chúng ủ rũ, chán chường. Bằng cách, sử dụng các món đồ chơi, các dụng cụ huấn luyện để kích thích tính ham chơi, hiếu động ở mèo. Hoặc tạo ra sân chơi mới bao gồm các trò chơi thú vị, kết hợp với những phần thưởng lớn. Đó là những món ăn yêu thích của chúng hoặc cái vuốt ve, vỗ tay và xoa đầu chúng từ bạn. 

Chơi đùa cùng bé mèo khi chúng buồn chán

Nếu trong trường hợp bạn nuôi thêm một thú cưng mới. Đừng bỏ bê và thờ ơ với bé mèo nhé. Bởi điều này có thể gây ảnh hưởng tới tâm trạng của chúng. Chơi đùa với mèo mỗi ngày để thoả mãn nhu cầu bản năng của thú săn mồi. Sự quan tâm từ chính người chủ sẽ là động lực cho chúng vui vẻ. 

Ngoài ra, bạn có thể trang bị cho chúng những ngôi nhà cây để chúng chơi đùa, leo trèo. Nhằm giảm cảm giác bí bách, khó chịu khi ở trong nhà. Bạn có thể lựa chọn nhà cây và một số phụ kiện xả stress mèo tại https://noithatthucung.com/

Nhà cây 2 tầng cho bé mèo hiếu động

2.3. Quan tâm chăm sóc bé mèo

Mèo thường khá nhạy cảm và mềm yếu. Vì vậy, chúng cần sự quan tâm và chăm sóc về tinh thần từ người chủ. Vì vậy, bạn hãy tinh ý để quan sát và phát hiện sự biến đổi tâm trạng ở bé mèo nhé. Mỗi ngày, hãy dành một khoảng thời gian để vui chơi và chăm sóc chúng. Bạn có thể vỗ đầu nó khi đi làm về. Có thể gọi lớn tên nó ngay khi bước vào cửa nhà. Hoặc ngay trước khi đi ngủ, bạn có thể vuốt ve đầu và chúc ngủ ngon.

Với từng cử chỉ quan tâm dù nhỏ nhất nhưng chắc chắn sẽ mang đến sự an tâm cho chúng. Tâm trạng bé mèo sẽ trở nên vui hơn. Và chắc chắn rằng chúng sẽ không bỏ nhà đi khi được bạn quan tâm và chăm sóc. 

mèo bỏ nhà đi

Vuốt ve để bé mèo thấy sự quan tâm từ bạn

Ngoài ra, bạn cần chú ý đến hàng xóm xung quanh, để xác định họ có nuôi mèo hay không? Để phòng tránh trường hợp mèo vì ham chơi mà lạc nhà hoặc có thể bỏ đi bụi khi được bạn bè chỉ dẫn. 

Bên cạnh đó, đừng quên dẫn mèo phơi nắng hay đi dạo khi bạn có thời gian rảnh nhé. Hãy yêu thương và quan tâm chúng để bé mèo gắn bó và gần gũi với bạn.

Trên đây là một số gợi ý về các biện pháp khắc phục khi bé mèo bỏ nhà đi mà mình đã tham khảo và tìm hiểu. Hy vọng những gợi ý này sẽ có ích cho bạn trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng mèo. Để được tư vấn và tìm hiểu kỹ hơn về các biện pháp chăm sóc mèo cưng, bạn có thể tham khảo tại trang web: https://noithatthucung.com/. Hoặc liên hệ tới hotline:  093.278.2310 nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *