Kinh nghiệm khi nuôi chó làm thú cưng tại nhà

Nuôi chó làm thú cưng là thú vui của nhiều gia đình hiện nay. Tuy nhiên việc lựa chọn giống chó như thế nào để phù hợp với gia đình là vấn đề mà nhiều người thắc mắc và quan tâm. Bài viết này mình sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm khi nuôi chó làm thú cưng mà bạn nên biết.

1. Nên chọn giống chó nào làm thú cưng?

Chó là loài động vật có rất nhiều giống loài khác nhau. Vì vậy, để lựa chọn được giống nuôi phù hợp thì bạn phải tìm hiểu về đặc điểm của chúng cũng như đặc điểm gia đình bạn. Nhằm xác định sự phù hợp trước khi chọn nuôi. Một số giống chó thường được ưa chuộng và chọn làm thú cưng hiện nay đó là:

Phốc hươu

nuôi chó làm thú cưng

Phốc hươu là giống chó có ngoại hình đẹp mắt, nhỏ nhắn nhưng dũng mãnh. Chúng thường rất thông minh, hiếu động và tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, giống chó này cũng khá bướng bỉnh và ương ngạnh. Vì vậy, trong quá trình huấn luyện bạn phải cực kỳ nghiêm khắc. Hiện nay, Phốc Hươu thuần chủng đang được bán với giá từ 2 – 4 triệu

Lạp xưởng

nuôi chó làm thú cưng

Giống chó Lạp Xưởng được biết đến là giống chó săn nổi tiếng của Đức. Chúng là giống chó lùn, có thân hình dài, ngực rộng, bụng họp và 4 chân ngắn. Chúng có bộ lông mềm mượt, bóng bẩy. Lạp xưởng rất thông minh, nhanh nhẹn và rất trung thành. Đây là một giống chó giữ nhà rất tuyệt vời, bởi chúng khá hung dữ với người lạ xâm nhập. Hiện, Lạp Xưởng đang được bán với giá từ 3 – 4.5 triệu mỗi bé. 

Chó Bắc Kinh

nuôi chó làm thú cưng

Chó Bắc Kinh là giống chó đẹp bởi chúng có bộ lông dài, mượt mà và vô cùng đẹp mắt. Trông chúng vô cùng ngộ nghĩnh, đáng yêu mỗi lúc nhảy nhảy hay làm nũng. Là giống chó hiền lành nhưng khá “chảnh” bởi nét kiêu sa của giới quý tộc. Với bộ lông xù dài duyên dáng, việc chăm sóc chải chuốt cho chúng hằng ngày là vô cùng quan trọng. Vì vậy, nuôi giống chó này khá tốn nhiều thời gian chăm sóc. Hiện chó Bắc Kinh được bán với giá khoảng 4 – 5 triệu , cũng có những chú cún được bán tới 10 triệu đồng. 

Poodle 

nuôi chó làm thú cưng

Poodle là giống chó kiểng nhỏ. Chúng rất đáng yêu và cực kỳ dễ nuôi. Với thân hình nhỏ nhắn, bộ lông dài, xoăn kiểu cách, trông chúng như cục bông mềm mại và xinh đẹp. Đặc biệt, poodle được đánh giá là giống chó cực thông  minh, thân thiện và vâng lời. Hiện nay, giá chó Poodle tại Việt Nam thường dao động ở mức 6 – 8 triệu / bé.

Chó Phốc sóc

Phốc sóc là giống chó cảnh đẹp và cực đáng yêu. Với bộ lông dày, dài, mang đến cho chúng vẻ đẹp kiêu sa như những nàng công chúa cổ. Trông chúng đáng yêu nhưng lại khá chảnh, kén ăn và bướng bỉnh. Việc nuôi dưỡng và chăm sóc phốc sóc đòi hỏi bạn phải có nhiều thời gian. Bởi việc chải lông và vệ sinh lông cho chúng thường tiêu tốn rất nhiều thời gian. Hiện, phốc sóc tại Việt Nam thường có giá từ 5 – 10 triệu đồng/bé.

2. Những điều kiện cần thiết để nuôi chó làm thú cưng

Để nuôi chó làm thú cưng, đòi hỏi bạn phải tự kiểm tra lại các điều kiện của bản thân và gia đình. Nhằm xác định khả năng nuôi dưỡng và chăm sóc chó sau khi bạn chọn mua. Từ đó, chọn ra giống chó phù hợp theo khả năng.

– Môi trường sống: 

Chó là loài động vật hiếu động, ham thích tự do, hoạt động. Vì vậy, bạn cần xác định không gian sống của gia đình như thế nào? Có rộng rãi, thoải mái hay không? Môi trường trong lành, sạch sẽ hay không?… Từ đó lựa chọn giống chó nuôi cho phù hợp.

– Thời gian của bạn: 

Nuôi chó làm thú cưng đòi hỏi bạn phải bỏ một khoảng thời gian để chăm sóc, vui chơi với chúng. Bạn cần có thời gian rảnh để huấn luyện, chăm sóc, gần gũi, đi chơi cùng chúng. Nhằm tạo sự gắn kết, gần gũi giữa sen và boss. Mang chó đi chơi, sẽ mang đến cho chúng sự vui vẻ, năng động. Rèn luyện cho chúng sự thông minh, thân thiện và trung thành với chủ. Chính vì vậy, trước khi quyết định mua chó, bạn phải xác định được khoảng thời gian rảnh rỗi của mình. Hãy dành một khoảng thời gian tối thiểu 30 – 60 phút mỗi ngày cho bé cún nếu bạn muốn nuôi. 

– Kinh tế, ngân sách của bạn: 

Đây là điều kiện cần thiết và quan trọng trước khi bạn quyết định nuôi chó. Tài chính của bạn sẽ quyết định bạn nên chọn giống chó nào? giá trị bao nhiêu? Bạn nên mua phụ kiện nào cho chúng? Ngoài sự quan tâm thì kinh tế sẽ quyết định đến khả năng chăm sóc, nuôi dưỡng chúng như thế nào? Bạn sẽ cần một khoảng chi phí không nhỏ cho việc nuôi và chăm sóc một chú chó từ khi còn bé cho tới khi trưởng thành đấy nhé. Chính vì vậy, xác định kinh tế là điều cần thiết khi bạn muốn nuôi chó.

– Tình trạng gia đình: Tùy vào đặc điểm của thành viên trong gia đình để chọn giống nuôi cho phù hợp. Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ, thì nên chọn các giống chó nhỏ, sạch sẽ và hiền lành để nuôi dưỡng. Cần tránh các giống chó săn nguy hiểm tiếp xúc với các bé…Ngoài ra cũng chú ý đến tình trạng có thể dị ứng lông động vật của một số người nhé.

3. Một số lưu ý khi nuôi chó làm thú cưng tại nhà

– Cần chọn giống chó phù hợp với điều kiện trong gia đình (có phù hợp với các thành viên hay không?

– Mang chó đến phòng thú y để kiểm tra sức khỏe và tiêm phòng trước khi mang về nhà.

– Làm chuồng, xây ổ cho chúng khi quyết định nuôi chó

– Cần huấn luyện chó ngay khi còn nhỏ, cho chó tiếp xúc với từng thành viên trong gia đình để tạo sự thân thuộc và gần gũi.

– Cần hướng dẫn cho trẻ nhỏ khi tiếp xúc với chó (Như vệ sinh sạch sẽ sau khi tiếp xúc, không đùa nghịch quá hạn, ..)

– Cần thường xuyên vui đùa cùng chó, dẫn chúng đi dạo,..

– Cần cung cấp dinh dưỡng phù hợp và kiểm tra chăm sóc sức khỏe, vệ sinh cho chó thường xuyên.

Trên đây là một số kinh nghiệm khi nuôi chó làm thú cưng. Hy vọng, bạn sẽ có thêm những kiến thức mới trong quá trình chọn và nuôi dưỡng chó tốt và phù hợp. Nhằm mang đến niềm vui cho bạn trong cuộc sống hằng ngày. Nếu có thắc mắc hay cần tư vấn về quá trình lựa chọn và chăm sóc thú cưng, bạn vui lòng tham khảo tại trang web: https://noithatthucung.com/. Hoặc liên hệ tới hotline: 086.894.2310  – Zalo.

Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *