Điểm danh những loại bệnh cần tiêm ngừa cho chó mèo

bệnh cần tiêm ngừa chó mèo

Trong quá trình nuôi và chăm sóc thú cưng, nhất là các giống chó mèo, bạn cần tiến hành tiêm ngừa định kỳ cho chúng. Nhằm mục đích đề phòng và ngăn ngừa các căn bệnh nguy hiểm có thể xảy ra trong chặng đường sinh trưởng và phát triển của chúng. Việc tiêm ngừa cần tuân thủ theo quy định của cơ sở thú y gần nhất. Vậy bạn cần tiêm ngừa cho thú cưng những loại bệnh nào? Cùng noithatthucung.com điểm danh một số loại bệnh cần tiêm ngừa cho chó mèo qua bài viết dưới đây nhé.

Cần tiêm ngừa cho chó mèo những loại bệnh nào?

1. Cần tiêm ngừa cho mèo những loại bệnh nào?

Tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển mà bạn tiến hành tiêm ngừa cho mèo những loại bệnh khác nhau. Trong đó, cần chú ý tiêm ngừa 4 loại bệnh sau cho bé mèo của bạn:

– Bệnh giảm bạch cầu ở mèo (FPV): 

Bệnh này còn được biết đến với tên gọi bệnh máu trắng, bệnh care ở mèo. Nguyên nhân xuất phát từ sự rối loạn của hệ bạch huyết và tủy, xuất hiện Feline Panleukopenia Virus, tạo ra những khối bạch cầu ác tính.  Loại virus này sẽ xuất hiện trong máu. Nó xâm nhập vào các tế bào bên trong bạch cầu, phá hủy hệ miễn dịch cơ thể. Từ đó, phá hủy niêm mạc ruột, gây nguy hiểm tới tính mạng mèo.

– Bệnh viêm mũi khí quản trên (FRV):

 Bệnh này còn được gọi là cúm mèo hay viêm phổi ở mèo. Xuất hiện do Feline calicivirus gây ra. Bệnh này dễ lây lan và dễ gây tử vong cho mèo con nếu mắc phải.

– Bệnh do Calicivirus (FCV): 

Bệnh này xuất hiện do sự có mặt của Feline calicivirus. Liên quan đến đường hô hấp, dễ lây lan một cách nhanh chóng thông qua tiếp xúc hằng ngày. Thông thường khi mèo mắc phải bệnh này thường có nguy cơ tử vong khá xao. Sau một loạt các triệu chứng như: loét miệng, biếng ăn, hôn mê, sốt và rối loạn chức năng dẫn tới tử vong.

– Bệnh ung thư bạch cầu mèo (FeLV): 

Gây ra bởi Feline Leukemia Virus. Nó gây ra nhiều dạng bệnh ung thư do nhiễm trùng virus dai dẳng. Dẫn đến ức chế nghiêm trọng của hệ thống miễn dịch và làm thiếu máu nặng. Ngay khi hệ thống miễn dịch bị tổn thương, các bé mèo sẽ dễ dàng mắc phải các bệnh từ vi khuẩn, nấm hay các sinh vật có hại lợi dụng gây ra. Các bệnh ung thư bạch cầu sẽ làm cơ thể mèo yếu dần. Các cơ quan chức năng bên trong bị rối loạn và sẽ dẫn đến tử vong, tỉ lệ cực cao.

Việc tiêm ngừa các mũi vacxin tổng hợp theo định kỳ giúp mèo ngăn ngừa được các căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Bên cạnh đó, tiêm phòng bệnh dại cũng khá được chú trọng cho bé. Theo từng lứa tuổi, bạn nên tiến hành tiêm vacxin tổng hợp cho mèo để phòng ngừa các bệnh có thể mắc phải trên cho bé nhé.

2. Nên tiêm ngừa những bệnh nào cho boss của bạn?

bệnh cần tiêm ngừa chó mèo
Bệnh cần tiêm ngừa chó mèo

– Bệnh dại

 Đây là một bệnh do virus gây ra. Bệnh này thường xuất hiện ở các loài chó. Thông qua hành vi các vết cắn người, gây ra các loại ảnh hưởng nguy hiểm. Một vết cắn từ chó mắc bệnh dại có thể dẫn tới viêm não cấp tính, gây tê liệt hệ thần kinh và dẫn tới tử vong. Khi thú cưng mắc phải căn bệnh này, chúng sẽ không kiểm soát được hành vi của mình. Cơ thể suy yếu dần và sau đó sẽ bị bại liệt. Cảm xúc của chúng thường rất nóng nảy, giận dữ và dễ nổi điên tấn công người hay các loài động vật khác. 

Khi mắc bệnh này, thông thường boss sẽ có các biểu hiện như: sốt, tê liệt, động kinh, hàm bị xệ xuống, sợ nước, tiết nước bọt quá mức,..

Giải pháp: Tiêm vacxin phòng bệnh dại khi boss được 12 tuần tuổi. Các năm sau thì được tiêm các mũi tăng cường theo từng định kỳ khác nhau của địa phương.

– Bệnh Parvovirus

Bệnh này do Canine parvovirus gây ra. Khi chú chó mắc bệnh này thường xuất hiện các biểu hiện như: nhiễm trùng, mất nước, tiêu chảy, nôn mửa, hôn mê và có thể dẫn tới tử vong. Đặc biệt, bệnh này có khả năng lây nhiễm rất cao. Thông qua các tiếp xúc hằng ngày hoặc chất thải của chú chó mắc bệnh. 

Giải pháp: Tiêm ngừa vacxin phòng Parvovirus. Đối với những chú cún có nguy cơ mắc nhiễm cao thì bạn có thể tiêm phòng riêng cho chúng vào giai đoạn 5 tuần tuổi. Còn ngược lại, bạn có thể tiêm vacxin tổng hợp có vacxin ngăn ngừa parvovirus vào lúc boss được 6 – 9 tuần tuổi. 

– Bệnh sốt virus:

Bệnh sốt virus là một trong những bệnh cần tiêm ngừa chó mèo sớm. Bệnh sốt virus là bệnh truyền nhiễm do virus gây ra. Chúng có khả năng lan truyền cực dễ dàng qua không khí. Và gây ảnh hưởng tới hệ thống mao mạch bạch huyết bên trong cơ thể. Loại virus này sinh sôi nhanh chóng và tấn công vào các hệ cơ quan gây suy yếu và ảnh hưởng tới sức khỏe của chủ thể.  Khi mắc bệnh này, chú chó thường xuất hiện các biểu hiện bệnh trạng như: sốt cao, chảy nước mũi, đỏ mắt, hôn mê, chán ăn, ho, nôn mửa, tiêu chảy, co giật,… 

Giải pháp: Tiêm vacxin phòng sốt virus trong mũi tiêm vacxin tổng hợp 5 trong 1 khi boss được 6, 9, 12 tuần tuổi. Sau đó, theo định kỳ hằng năm được tiêm phòng theo liều lượng nhân viên thú y quy định.

– Bệnh Leptospirosis:

Đây là loại bệnh nhiễm trùng cơ thể do vi khuẩn Leptospira gây ra. Vi khuẩn này kí sinh bên trong thận của chó. Sau đó sinh sôi phát triển mạnh, chèn ép các hệ cơ quan gây nguy hiểm tới sức khỏe của chúng. Khi mắc phải căn bệnh này, chó thường có các biểu hiện như: sốt, nôn mửa, suy nhược, chán ăn. Hoặc chúng sẽ khát nước, vàng da, mất nước, khó thở, phân có máu,… 

Giải pháp: Tiêm ngừa vắc-xin phòng Leptospirosis thông qua mũi tiêm tổng hợp theo các giai  đoạn phát triển của boss.

Trên đây là một số bệnh nguy hiểm cần tiêm ngừa đầy đủ cho chó mèo mà bạn cần chú ý trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng. Noithatthucung mong rằng các bạn đã có những thông tin hữu ích để chăm sóc boss yêu của mình cách tốt nhất.

Mọi thắc mắc về quá trình chăm sóc chó mèo, bạn vui lòng liên hệ tới hotline 093.278.2310 – 092.908.2310. Hoặc có thể tham khảo, lựa chọn các phụ kiện chăm sóc thú cưng phù hợp tại trang web: https://noithatthucung.com/ nhé.

Nguồn tham khảo: https://www.vetent.co.nz/companion-animals-factsheets/diseases-vaccinate-cat-dog-rabbit.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *