Thời gian triệt sản chó mèo và những lưu ý vàng dành cho bạn

thời gian triệt sản chó mèo

Trong quá trình nuôi dưỡng chó mèo, đến một độ tuổi nhất định, khá nhiều sen sẽ phải mang các bé cưng đi triệt sản. Vậy triệt sản cho chó mèo có tốt hay không? Và nên triệt sản cho chó mèo vào thời gian nào?

Bài viết dưới đây, noithatthucung.com muốn chia sẻ tới các bạn về vấn đề triệt sản cho thú cưng. Những lưu ý cũng như thời gian để triệt sản cho chó mèo hợp lý nhất. Cùng theo dõi nhé!

thoi-gian-triet-san-cho-meo
Bạn cần làm gì khi triệt sản cho chó mèo?

1. Triệt sản cho chó mèo – TỐT hay XẤU?

Vấn đề triệt sản cho chó mèo chắc chắn sẽ gây hoang mang cho rất nhiều bạn lần đầu tiên nuôi phải không nào!  Vậy thực chất việc triệt sản này là “tốt hay xấu”?

Theo mình được biết, triệt sản cho chó mèo là điều tốt đối với sen và đối với boss. Nhất là những bạn không có nhu cầu hay mong muốn các bé cưng sinh ra những chú cún, hay bé mèo nào nữa. Bởi một số lý do sau:

– Sau khi triệt sản, bé cưng của bạn sẽ không còn mang thai ngoài ý muốn. Bạn sẽ không phải mất thời gian, công sức để nuôi thêm hoặc tìm chủ mới cho những bé con mới. 

triệt sản cho chó mèo tốt hay xấu
Hạn chế hiện tượng “mèo đi bụi” và tình trạng mèo hoang ngày càng nhiều

– Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sau khi triệt sản, thú cưng thường lớn lên khỏe mạnh hơn, lớn hơn và đẹp hơn. Loại bỏ được một số căn bệnh nguy hiểm liên quan đến đường sinh dục. Chúng không có nhu cầu giao phối, tìm bạn tình. Vì vậy, không còn phải mệt mỏi đánh dấu lãnh thổ. Hay thậm chí, không còn hiện tượng các bé bỏ nhà ra đi tìm bạn tình hay thiếu hứng thú.

– Quá trình sinh con luôn tồn tại nhiều nguy hiểm, là canh bạc “cửa sinh – tử”. Vì vậy, việc triệt sản sẽ làm ngăn ngừa khả năng gặp nguy hiểm có thể xảy ra cho chó, mèo mẹ. Bảo vệ chúng an toàn, khỏe mạnh hơn. 

2. Thời gian triệt sản cho chó mèo nên vào giai đoạn nào?

Để triệt sản cho chó mèo hiệu quả, an toàn. Bạn cần phải tuân thủ các quy định về độ tuổi, thời gian triệt sản của thú cưng từ cơ sở thú y đề ra. Trong đó, thời gian triệt sản cho chó mèo thường được quy định như sau:

Triệt sản khi bé mèo được 6 tháng tuổi để đảm bảo an toàn cho chúng

– Đối với mèo:

Việc triệt sản đối với các bé mèo thường bắt đầu vào khoảng thời gian khi mèo được 2 tháng tuổi (đối với mèo đực). Và khoảng 6 tháng tuổi đối với mèo cái. Nhưng đa số, các sen sẽ tiến hành chuẩn bị triệt sản cho các bé vào khoảng 5 tháng tuổi. Vào thời gian này, mèo đã cứng cáp, trưởng thành về các cơ quan, hệ cơ quan. 

– Đối với chó:

triệt sản cho chó
Mang bé tới cơ sở thú y uy tín để được tư vấn và triệt sản an toàn nhất

Thời điểm phù hợp cho công tác triệt sản các bé cún là khoảng từ 6-9 tháng tuổi. Tuy nhiên, cũng như mèo, đối với chó đực, bạn có thể tiến hành triệt sản cho chúng sau khi đã được 2 tháng tuổi. Bởi cơ quan sinh dục đực đực thường trưởng thành và hoàn thiện sớm hơn so với cá thể cái. 

3. Những lưu ý sen cần chú ý trong thời gian triệt sản cho chó, mèo

Tất cả các bước chuẩn bị trước, trong và sau khi triệt sản cho chó mèo, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ thú y để đảm bảo boss mạnh khỏe và an toàn. Sau đây là một số chú ý mà các sen cần ghi nhớ trong giai đoạn triệt sản cho chó mèo.

– Trước khi triệt sản khoảng 3 – 4 tuần, bạn cần chăm sóc tốt và chú ý đến sức khỏe cũng như các chỉ tiêu cơ thể hằng ngày của chúng. Đặc biệt trong công tác ăn uống, ngủ nghỉ. Đảm bảo cơ thể chúng phát triển tốt, tinh thần hăng hái.

– Sau khi triệt sản, cần chuẩn bị nơi nghỉ ngơi sạch sẽ, an toàn, thông thoáng và yên tĩnh cho chúng nghỉ ngơi. Tránh các loài động vật khác tiếp xúc và gây “hiềm khích”. Đặc biệt, không tắm rửa cho chúng ít nhất là 10 ngày sau khi phẫu thuật.

– Bạn nên chú ý vết mổ của chúng và kiểm tra tiến độ hồi phục. Không cho bé chạy nhảy quá sức trong 2 – 3 tuần đầu. Không cho chúng liếm vào vết mổ và làm bẩn vết thương. Cách tốt nhất là nên dùng băng gạc buộc lại vết mổ. Nhằm ngăn ngừa sự lây nhiễm vi khuẩn khi chúng hoạt động, tiếp xúc. 

Không cho boss liếm vào miệng vết mổ

– Trong quá trình chăm sóc, nếu vết mổ sưng tấy, rách. Hoặc chó, mèo có biểu hiện hôn mê, bỏ ăn, tiêu chảy,.. Cần nhanh chóng báo ngay cho cơ sở thú y để kiểm tra lại kịp thời cho bé. 

Kết Luận:

Như vậy, với một số chia sẻ trên đây, noithatthucung.com mong rằng, các bạn đã có thêm một số thông tin hữu ích về vấn đề triệt sản cho chó mèo. Lựa chọn thời gian triệt sản phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất cho boss yêu của mình.

Nếu bạn có nhu cầu mua các phụ kiện, thiết bị nội thất cho quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng thú cưng tốt hơn. Hoặc tham khảo thêm những bài chia sẻ hữu ích khác về quá trình chăm sóc thú cưng. Bạn có thể theo dõi ngay tại đây nhé!

Nguồn tham khảo:  https://www.affinity-petcare.com/en/sterilisation-cats-and-dogs-more-benefits-topics

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *