Bí quyết chăm sóc chó con mới sinh dành cho bạn

chó con mới sinh

Các bé cún mới sinh thường rất yếu ớt và dễ bị tổn thương nếu không được chăm sóc đầy đủ. Đặc biệt là những trường hợp chó mẹ không còn hoặc không có sữa. Trong quá trình nuôi dưỡng thú cưng, khá nhiều bạn lo lắng về vấn đề chăm sóc cún con sơ sinh. Vậy làm thế nào để chăm sóc tốt cho những chú cún mới sinh? Bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ một số lưu ý trong quá trình chăm sóc chó con mới sinh để chăm sóc và nuôi dưỡng tốt và hiệu quả hơn. 

Chó con mới sinh

Chăm sóc chó con mới sinh

1. Chuẩn bị chỗ ở cho chó con mới sinh

chó con mới sinh

Chuẩn bị ổ cho chó con mới sinh

Chó con mới sinh ra thường rất yếu  ớt bởi môi trường sống bên ngoài khác hẳn với điều kiện bên trong bụng mẹ. Trong môi trường mới này, cún con chưa thể thích nghi được với sự thay đổi đột ngột được. Từ nhiệt độ, ánh sáng, chế độ dinh dưỡng,.. đều khác biệt so với cơ thể mẹ. Chính vì vậy, sức khỏe chó con khá yếu, thân nhiệt thấp. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị chỗ ở ẩm áp cho chúng. Giữ ấm cho cơ thể để thân nhiệt không hạ xuống thấp quá, gây chết non. Vị trí lót ổ cần khô thoáng, sạch sẽ và thông khí để ngăn ngừa bệnh tật có thể phát sinh. 

Khoảng thời gian 1 – 2 tuần sau sinh là khoảng nguy hiểm. Bạn cần lót ổ giữ ấm cho chó. Bằng cách dùng các tấm vải sạch, áo quần, chăn bông cũ để làm ổ. Sử dụng bóng đèn để sưởi ấm vào buổi tối, nhất là những ngày có gió lạnh. 

2. Nên cho cún con sơ sinh ăn gì?

Cún con mới sinh thường chưa hoàn thiện về cấu tạo cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa còn rất non mềm và yếu ớt. Chưa có sự đề kháng với môi trường. Chính vì vậy, trong khoảng 1 tháng đầu nên nuôi cún con bằng sữa mẹ. Bởi trong sữa mẹ có chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và các khoáng chất tốt cho sự phát triển của chó con. Giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ chó con khỏi các nhân tố xấu từ môi trường. 

Sau khi cho chó con bú sữa mẹ 1 tuần, nếu không đủ sữa, bạn có thể bổ sung thêm sữa ngoài cho chó con. Bằng cách cho chó con tự uống ở đĩa thấp. 

Chó con mới sinh bú sữa mẹ

Sau khi chó con được 1 tháng tuổi, hãy tập cho chúng ăn dặm. Bằng các loại thực phẩm như phomai, cháo thịt, hoặc cơm đã xay nhuyễn. Kết hợp với sữa để tăng cường bổ sung canxi và các khoáng chất cho sự phát triển của chó con. 

chó con mới sinh
Chăm sóc chó con mới sinh

Cho chó con ăn dặm sau 1 tháng tuổi

Trong giai đoạn chó con từ 2 – 3 tháng tuổi, bạn có thể mua thêm các loại thực phẩm như cá, trứng, rau củ và nấu chín rồi cho thêm vào khẩu phần ăn của chó con. Tuy nhiên, cần hạn chế lượng thức ăn từ cá để phòng ngừa nguy cơ tiêu chảy ở chúng. Trong những giai đoạn cún con còn bé như thế này, cần chú ý đến nguồn cung cấp thức ăn và vệ sinh, để hạn chế các nguy cơ bệnh về đường ruột. Tăng cường sức khỏe và giúp chúng phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí lực.

3. Vệ sinh cho chó con

Chó con sau sinh thường sống với chó mẹ cho tới khi chúng mở mắt và cai sữa hoàn toàn. Trong quá trình này, bạn cần phải thường xuyên dọn dẹp vệ sinh ổ, chuồng. Thay ga, nệm hay các tấm lót thường xuyên khi thấy bẩn. Nhằm ngăn ngừa và hạn chế các loại ký sinh trùng xấu gây ảnh hưởng tới sức khỏe của cún con.

Đặc biệt, đừng quên vệ sinh cơ thể, tuyến vú cho chó mẹ sạch sẽ để trong quá trình cung cấp sữa cho chó con an toàn và tốt hơn. 

Sau khi chó con được khoảng 2 tháng tuổi, bạn nên cho chúng tắm nắng mỗi ngày. Vào khoảng khung giờ 7 – 9h sáng, để hấp thụ vitamin tốt cho hệ xương và da cho cún con. Cho đến khi chó con được 3 tháng tuổi, bạn có thể tiến hành tắm rửa, chải lông và làm vệ sinh cho cún con. Lúc này cơ thể chó con đã ổn định và khá toàn diện. Vì vậy, việc tắm rửa sẽ không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng. Bạn có thể mua các phụ kiện vệ sinh cho cún con tại các shop phụ kiện thú cưng. Bạn có thể tham khảo tại trang web: https://noithatthucung.com/

Chăm sóc chó con mới sinh

Tắm cho chó con sau 3 – 4 tháng tuổi

4. Kiểm tra sức khỏe và chăm sóc chó con mới sinh theo định kỳ

Chó con sinh ra đòi hỏi sự quan tâm và chăm sóc sức khỏe cho chúng. Bạn cần theo dõi khi thấy chó con có những triệu chứng lạ như nôn,tiêu chảy,… phải ngừng cho ăn. Sau đó, liên hệ với bác sĩ thú y để được tư vấn và hỗ trợ.

Sau khoảng 2 tháng, bạn nên đem cho đi tiêm phòng mũi đầu tiên. Nhằm tăng sức đề kháng cho chó khi chuẩn bị bước vào giai đoạn trưởng thành. Khi chó con được 6-9 tuần tuổi, tiêm phòng vắc-xin bệnh mũi hai cho chúng. Khi ở giai đoạn này, cún con đã được cai sữa hoàn toàn. Và có thể hòa nhập khá tốt với con người.

Đừng quên tẩy giun cho chúng trong ngày đầu đến phòng khám nhé. Cho đến khi chó con được khoảng 4 tháng tuổi thì tiêm phòng dại cho chúng. Sau mỗi lần khám sức khỏe, bạn cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ trong chế độ ăn uống cũng như nghỉ dưỡng. Cần bổ sung dinh dưỡng và các chất cần thiết cho chúng để tăng cường sức khỏe. 

Như vậy với 4 bước chăm sóc chó con trên, mình hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng chó con. Từ đó, giúp chó con khỏe mạnh, phát triển tốt và trưởng thành thông minh và xinh đẹp hơn.

Nếu có thắc mắc hay ý kiến gì về quá trình chăm sóc chó con mới sinh, bạn vui lòng liên hệ tới hotline: 086.894.2310Zalo. Hoặc tham khảo trực tiếp tại trang web: https://noithatthucung.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *