Bật mí cách chăm sóc mèo con chưa mở mắt dành cho sen

chăm sóc mèo chưa mở mắt

Trong quá trình phát triển của mèo, có rất nhiều giai đoạn khá nhạy cảm, có khả năng ảnh hưởng đến sự trưởng thành sau này của chúng. Trong đó, quá trình sau khi sinh, mèo con chưa mở mắt cũng vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, giai đoạn này mèo con rất yếu ớt, cần sự chăm sóc, che chở từ mèo mẹ rất lớn. Nhưng có rất nhiều trường hợp, chúng bị mồ côi ngay từ khi sinh ra và không nhận được sự chăm sóc ấy. Vì vậy, việc chăm sóc mèo chưa mở mắt trở thành một vấn đề nan giải cho nhiều sen nuôi mèo. Làm thế nào để chăm sóc mèo con mới sinh cho đúng cách? Bài viết dưới đây noithatthucung.com sẽ chia sẻ tới các bạn cách chăm sóc mèo con chưa mở mắt chuẩn và hiệu quả nhất. 

Chăm sóc mèo con chưa mở mắt

Làm thế nào để chăm sóc bé mèo chưa mở mắt?

1. Tại sao bạn nên chú ý và quan tâm chăm sóc cho bé mèo chưa mở mắt?

chăm sóc mèo chưa mở mắt

Yếu ớt, nhạy cảm và cần sự bảo vệ từ sen

Trong giai đoạn sau khi sinh, mèo con rất yếu ớt, nhạy cảm. Chúng thường dễ dàng chịu ảnh hưởng từ môi trường xung quanh, sự thay đổi của thời tiết cũng khiến chúng gặp nguy hiểm. Chính vì vậy, việc chăm sóc chúng trở nên vô cùng quan trọng.

Mèo con chưa mở mắt, nếu không có mèo mẹ chăm sóc, chúng sẽ gặp các nguy hiểm từ bên ngoài. Từ việc không có nguồn chu cấp dinh dưỡng, tới việc gặp phải các mối đe dọa từ các loài thú săn mèo. Chúng có khả năng sẽ không thể sinh tồn, sinh trưởng và phát triển. Chính vì vậy, việc cần người chăm sóc là vô cùng cần thiết. 

Mèo con chưa mở mắt, sẽ không thể xác định được không gian xung quanh như thế nào? Chúng sẽ phải đối diện với môi trường ra sao sau khi lọt lòng mẹ? Chúng không còn mẹ nên sẽ không nhận được sự bao bọc, che chở. Thân hình yếu ớt, mỏng manh cần được sự quan tâm. Vì vậy, bạn cần chú ý chăm sóc mèo con đúng cách nếu nhận nuôi một bé mèo sơ sinh. 

2. Bật mí cách chăm sóc mèo chưa mở mắt cho sen

Mèo con sẽ bắt đầu mở mắt sau khoảng 7 – 10 ngày sau khi sinh. Khoảng thời gian này, chúng sẽ từ trực tiếp nhận các yếu tố kích thích từ bên ngoài, chuyển đổi sắc tố từ đôi mắt. Từ màu xanh da trời, xanh xám sau đó là màu vàng. Tùy thuộc vào từng chủng loại mà chúng sẽ có màu sắc mắt khác nhau. Vậy khi bé mèo sinh ra mà chưa mở mắt thì làm cách nào để chăm sóc chúng?

2.1. Tạo một không gian sống an toàn cho mèo con trước khi bắt đầu quá trình chăm sóc hoàn chỉnh.

chăm sóc mèo chưa mở mắt

Mèo con sinh ra rất yếu ớt và nhạy cảm, vì vậy bạn cần chuẩn bị cho chúng một không gian sống an toàn, thoải mái. Hãy tìm một khu vực riêng tư, kín kẽ, yên tĩnh, an toàn. Sau đó, bạn có thể sử dụng thùng giấy, hộp nhựa lót các khăn mềm, quần áo cũ để tạo nên một ngôi nhà cho chúng. Không gian này phải đảm bảo ấm áp, êm, sạch sẽ và sẽ không có các nhân tố nguy hiểm. 

Bạn có thể dùng đèn sợi đốt nhỏ để chiếu sáng, tăng độ ấm cho chúng nếu như là mùa đông lạnh. Việc này giúp duy trì thân nhiệt cơ thể cho mèo. Bảo vệ chúng ấm áp, an toàn. Môi trường sống sẽ là bước đầu tiên quan trọng giúp mèo con an tâm và thích nghi với cuộc sống mới sau này. 

2.2. Bạn nên cung cấp nguồn dinh dưỡng, thức ăn nào cho mèo con chưa mở mắt?

Mèo con vừa sinh ra chắc chắn sẽ không thể ăn các loại thực phẩm có độ cứng, dai được. Chính vì vậy, việc pha sữa cho chúng là điều quan trọng. Mèo con chưa mở mắt nên sẽ không có khả năng định vị, hay tự động tìm kiếm nguồn thức ăn. Vì vậy, bạn cần tạo thói quen cố định giờ ăn cho chúng. 

Chăm sóc mèo con chưa mở mắt

Cho bé mèo uống sữa là giải pháp hoàn hảo nhất

Hệ tiêu hóa của mèo baby rất yếu, chưa hoàn thiện vì vậy cần sử dụng các loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa để có thể bổ sung dinh dưỡng. Chuẩn bị bình bú sữa sạch sẽ để pha các loại sữa chuyên dụng cho chúng. Bạn có thể tìm mua các loại sữa bột cho các bé tại các shop phụ kiện thú cưng nhé. Hoặc sử dụng các loại sữa tươi tiệt trùng nếu không mua được các loại sữa này.

Trong quá trình cho ăn, bạn cần nhẹ nhàng điều chỉnh tư thế cho mèo con. Hướng dẫn chúng cách sử dụng và hút sữa. Trước hết nên nhẹ nhàng bóp đầu núm bình sữa để chúng chảy ra, sau đó tập dần tạo thói quen cho chúng. Tùy thuộc vào thể chất của từng bé để cân bằng, điều chỉnh bữa ăn cho chúng nhé.

(Nguồn: https://www.perfect-fit.co.uk/how-to-take-care-of-unweaned-kittens)

2.3. Vệ sinh chỗ ở và vệ sinh cơ thể cho mèo con

Những bé mèo chưa mở mắt thường sẽ không rời khỏi tổ ấm cho tới khi chúng mở mắt. Bé sẽ luôn ở trong tổ và hoạt động nhẹ nhàng tại đó. Trong quá trình đó, các công tác vệ sinh thường ngày, sen sẽ phải giúp đỡ chúng giải quyết phải không nào? Vậy bằng cách nào? 

Chăm sóc mèo chưa mở mắt

Vệ sinh sạch sẽ sau khi bé mèo đi nặng

Đó là bạn phải bồng bế chúng nhẹ nhàng, cho chúng tập tiếp xúc với khay đựng cát vệ sinh. Sau đó, dùng nắm lấy bàn chân chúng cào cào mặt đất trước khi chúng đi vệ sinh. Bạn hướng dẫn cách cho chúng đi vệ sinh khi chúng có nhu cầu. 

Tuy nhiên, thực tế đa số bé mèo sẽ “tiểu tiện và đại tiện” ngay tại khu ổ của mình. Bởi chúng chưa có khả năng rời tổ phải không nào. Vì vậy, sen phải chịu khó dọn vệ sinh thường xuyên cho chúng. Sau khi chúng đi nặng, dùng giấy vệ sinh mềm để lau chùi sạch sẽ cơ thể. Thay lớp lót đệm, loại bỏ các vết bẩn mà chúng để lại, tạo môi trường thông thoáng, sạch sẽ cho bé mèo. Nhằm loại bỏ các loại ký sinh trùng có khả năng phát triển, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng. 

(Nguồn: https://www.perfect-fit.co.uk/how-to-take-care-of-unweaned-kittens)

2.4.  Hình thành và rèn luyện cho mèo con một số thói quen mới trước khi chúng mở mắt và bước vào chặng đường mới.

Bé mèo baby mới sinh sẽ chưa có khả năng tự hoạt động hay sinh hoạt từ công tác ăn uống, ngủ nghỉ cho tới vệ sinh. Vì vậy, bạn có thể tập dần thói quen cho chúng. Phân chia giờ ăn uống hợp lý, đi vệ sinh đúng chỗ, đúng thời gian,.. Việc lập kế hoạch này sẽ tạo thói quen ngay từ bé cho mèo. Vì vậy sẽ giúp ngăn ngừa các rắc rối có thể xảy ra khi mèo con lớn lên và trưởng thành nhé. 

2.5. Kiểm tra sức khỏe và tiêm phòng cho mèo con

Trong quá trình chăm sóc mèo con chưa mở mắt, bạn cần thường xuyên theo dõi sự thay đổi cơ thể của chúng. Chú ý các đặc điểm bên ngoài từ hình dạng, bộ lông tới sự biến đổi cơ thể. Kiểm tra sức khỏe để ngăn ngừa các loại bệnh có khả năng xảy ra như lở loét, vi sinh vật ký sinh, rụng lông, biếng ăn,.. Khi có biểu hiện lạ cần liên hệ với bác sĩ thú y để được tư vấn và hỗ trợ.

Với những chia sẻ về cách chăm sóc mèo con chưa mở mắt ở trên, noithatthucung.com hy vọng sẽ giúp đỡ bạn một phần nào trong quá trình chăm sóc các bé. Để quá trình chăm sóc được hoàn thiện và tốt hơn, bạn có thể tham khảo trên trang web: https://noithatthucung.com/ để lựa chọn sở hữu các phụ kiện phục vụ cho công tác chăm sóc hoàn hảo nhất. Mọi thắc mắc cần được tư vấn, bạn có thể liên hệ tới hotline 093.278.2310 – 092.908.2310 nhé.

Những bé mèo nhạy cảm, yếu ớt sẽ mạnh mẽ dưới tình yêu thương và sự bao bọc của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *